• https://yduocphucnguyen.com.vn/admin/
  • https://yduocphucnguyen.com.vn/admin/http://facebook.com/

 
Viêm mũi dị ứng là gì?
          Viêm mũi là tình trạng khi niêm mạc (màng lót bên trong mũi) bị viêm dẫn đến sung huyết, phù nề gây cản trở đường thở hoặc tăng tiết dịch gây ngứa, hắt xì và chảy nước mũi.. Viêm mũi dị ứng là một trong những loại viêm mũi xảy ra khi bạn hít phải dị nguyên (chất gây dị ứng: phấn hoa, cỏ dại, bụi, nấm mốc, lông thú nuôi, khói thuốc, nước hoa,…). Đây là một dạng phản ứng của cơ thể chống lại dị nguyên này.

                         
          Nhiều trường hợp nhầm lẫn viêm xoang với viêm mũi dị ứng và ngược lại do chúng cùng có triệu chứng chảy mũi, hắt hơi nghẹt mũi. Bị viêm xoang sàng sau, xoang bướm đau khu chân mày, mắt, thâm quầng mắt, đau đầu, gáy, mất ngủ, hay quyên. Có thể chẩn đoán thành: giảm tuần hoàn não, suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình, rối loạn tâm thần, không rõ nguyên nhân.....vì chẩn đoán sai nên việc điều trị không hiệu quả.

          Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những thông tin cơ bản để có thể tự nhận biết được 2 dạng viêm này.
Giống nhau:
          Biểu hiện 2 bệnh đều có các triệu chứng tương tự như: Hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi. Viêm hoặc ngứa họng. Chảy nước mắt. Đau đầu thường xuyên,…

Khác nhau cơ bản:
    Viêm mũi dị ứng:
         Bản chất của viêm mũi dị ứng chính là sự phản ứng hệ miễn dịch của mũi xoang trước các tác nhân kích thích từ môi trường. Các tác nhân gây dị ứng có thể xâm nhập qua ba con đường: hít thở, ăn uống, qua da. Bệnh này cũng được minh chứng bởi yếu tố di truyền, có nghĩa là nếu bố, mẹ đều bị dị ứng thì con cái chắc chắn cũng sẽ bị dị ứng.
         Người bị viêm mũi dị ứng thường khởi phát bệnh vào thời điểm chịu tác động của các tác nhân gây dị ứng. Ngoài đó có thể cảm thấy hoàn toàn bình thường.
         Diễn biến của bệnh viêm mũi dị ứng có thể là hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, hoặc theo vùng miền…
         Viêm mũi dị ứng nếu kéo dài liên tục có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính hoặc polyp mũi- xoang.
         Những triệu chứng thường gặp của viêm mũi di ứng bao gồm:
                   
                - Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.
                - Sổ mũi. Nghẹt mũi. Ngứa mũi, mắt, cổ họng, da hoặc các vùng khác trên cơ thể, Chảy nước mắt. Xuất hiện quầng thâm dưới bọng mắt.
                - Triệu chứng dạng chàm như xuất hiện vùng da bị khô, ngứa và thường có mụn nước. Phát ban. Mệt mỏi.
 
   Viêm xoang:
         Gây ra chủ yếu bởi vi khuẩn, viêm nhiễm, tổn thương…
          Viêm xoang không có tính di truyền. bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, hay gặp nhất là ở độ tuổi trưởng thành, phổ biến là thành phần lao động.
          Viêm xoang chia làm bệnh cấp và mạn. Giai đoạn cấp: đau dữ dội vùng mặt hoặc trán, hoặc cả đầu. Kèm theo sốt cao, chảy nước mũi đặc, có cảm giác phù nề vùng mặt và trán. Giai đoạn mạn tính lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động chân tay, trí não, cảm giác tức nhẹ vùng mặt hay trán, chảy dịch mũi đặc.
                     
 Điều trị viêm mũi dị ứng có khó khăn không?
 Theo Tây y:
          Bác sĩ sẽ kê đơn  thuốc để làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.
              - Thuốc kháng histamine: có tác dụng ngăn việc sản sinh histamine ( chất trung gian gây ra các triệu chứng của bệnh). Thuốc kháng histamine có thể dạng uống hoặc ở dạng xịt mũi. Một số loại thuốc có thể gây buồn ngủ;
              - Dung dịch phun chống nghẹt mũi chứa corticosteroid: thuốc này có thể làm giảm triệu chứng nghẹt mũi của bạn, nhưng chú ý không dùng quá 3 ngày.
              - Tiêm thuốc chống dị ứng
Nếu tình trạng của bạn quá nặng, bác sĩ sẽ khuyên bạn tiêm thuốc chống dị ứng (liệu pháp miễn dịch). Cách điều trị này bao gồm việc tiêm thuốc chống dị ứng đến khi nào các triệu chứng có thể kiểm soát được.

         Cách không để mắc bệnh viêm mũi dị ứng tốt nhất là tránh tiếp xúc hoặc hít phải chất gây dị ứng. Bạn nên theo dõi xung quanh mình để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và phòng tránh được chúng.
 
Vì sao Viêm mũi dị ứng, Viêm xoang lại khó trị và dễ tái phát?
- Phần lớn xoang được bao bọc bởi lớp sụn phía ngoài. sụn không có mạch máu nên việc dẫn sản phẩm hỗ trợ điều trị qua máu gặp khó khăn.
Và xoang là các hốc trũng thấp nên dịch mủ viêm vẫn bị đọng lại, khó có thể thoát hết ra ngoài cho dù có các dụng cụ hút chuyên sâu.

- Viêm mũi dị ứng được phối hợp bởi dị nguyên bên ngoài trên nền một hệ miễn dịch nhạy cảm với dị nguyên, đặc biệt theo từng cơ địa. vì thế bên cạnh chế độ thuốc thì một môi trường sống và làm việc không có dị nguyên sẽ góp vai trò quan trọng vào hiệu quả điều trị, và giảm nguy cơ tái phát.
- Chính vì những nhược điểm ở cả 2 bệnh như vậy nên phức tạp trong việc điều trị ổn định, hoặc cơ địa dị ứng, miễn dịch kém, sức đề kháng yếu, một thời gian ngắn sau sẽ bị lây lan, hay tái phát trở lại.

         Theo y học cổ truyền, Phế chủ bì mao, Phế chủ khí, do đó tạng Phế là tạng đầu tiên bị ảnh hưởng khi có ngoại tà xâm nhập. khi có sự suy giảm công năng hoạt động của Phế, cơ thể sẽ tăng sự nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài – đó là căn nguyên gây bệnh của viêm mũi dị ứng. Do đó việc cải thiện, hỗ trợ phục hồi tạng Phế được coi là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc điều trị bệnh. Điều đó thuốc Tây y hoàn toàn không thể giải quyết được, bên cạnh một loạt hiệu quả không bền vững và tác dụng phụ mà thuốc Tây y mang lại thì thuốc YHCT hoàn toàn khắc phục được nhược điểm ấy.

           Y Dược Phúc Nguyên: Phòng khám YHCT Phúc Nguyên - Công Ty CP Đông Nam Dược Phúc Nguyên chuyên điều trị viêm mũi dị ứng, viêm mũi theo mùa,dị ứng thời tiết,  viêm xoang cấp và mạn tính, hiệu quả với phương thuốc gia truyền lâu đời, Bài thuốcđược phát triển bài cổ phương kết hợp với các vị thuốc rừng dân tôc Khơ me,có  nguồn gốc 100% là cây cỏ lá rừng tự nhiên giúp nâng cao chính khí điều hòa dinh vệ, điều bổ Phế vệ từ đó làm giảm nhanh chóng các triệu chứng đau đầu, ngạt mũi,chảy nước mũi, nhức buốt vùng xoang trán, gò má ,thái dương, ngăn ngừa và phòng chống tái phát
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy đến hoặc liên hệ với chúng tôi, để được tư vấn cụ thể và hỗ trợ tận tâm nhất !
Lưu ý: theo cơ địa của từng người mà liệu trình và đáp ứng điều trị sẽ khác nhau.
Phòng khám YHCT Phúc Nguyên
Địa chỉ: 1205 Giải PHÓNG, THỊNH LIỆT, HOÀNG MAI, Hà Nội- Công Ty CP Đông Nam Dược Phúc Nguyên
Hotline:
0366458115 – 0823415115
Website: yduocphucnguyen.com.vn
Email:       yduocphucnguyen@gmail.com

Bệnh viêm xoang cấp tính Bệnh viêm xoang cấp tính

Hiện nay không khí môi trường ngày cành ô nhiễm kéo theo sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp. dặc biệt là bệnh viêm xoang...

Viêm xoang mạn tính Viêm xoang mạn tính

Bệnh viêm xoang mạn tính là một bệnh phổ biến và rất thường gặp. Bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người...

Biến chứng của viêm xoang Biến chứng của viêm xoang

Viêm xoang gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm . Đặc biệt trên mắt , não, tai và hệ hô hấp chúng ta cùng tìm hiểu biên chung của căn bệnh...

Viêm xoang theo Y học cổ truyền Viêm xoang theo Y học cổ truyền

     Y Dược Phúc Nguyên là đơn vị chuyên nghiên cứu, ứng dụng và điều trị bệnh viêm xoang bằng thuốc y học cổ truyền. Thuốc có nguồn gốc từ...